Cải tạo thùng xe vẫn có thể đăng kiểm hợp pháp nếu được thực hiện đúng quy định
Theo QCVN 09:2024/BGTVT
Theo quy chuẩn này, mọi hoạt động cải tạo kết cấu, kích thước hoặc công năng của thùng xe đều phải được thiết kế, thẩm định và phê duyệt bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam trước khi thi công. Hồ sơ kỹ thuật sau cải tạo sẽ được đánh giá theo các tiêu chí nghiêm ngặt về an toàn, tải trọng và bảo vệ môi trường. Sau khi hoàn tất cải tạo, xe cần đảm bảo:
Về tải trọng:
Không vượt quá tải trọng cho phép hoặc thay đổi mục đích sử dụng so với thiết kế gốc.
Nguyên vật liệu & kích thước:
Vật liệu, kích thước và kết cấu đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật quy định trong QCVN 09:2024/BGTVT.
Yêu cầu kỹ thuật:
Hệ thống điện, phanh, chiếu sáng, tín hiệu và an toàn vận hành hoạt động ổn định.
Xe được cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (CNCL) cho thùng cải tạo đồng nghĩa với việc phương tiện đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật và quy định của pháp luật hiện hành, đặc biệt là QCVN 09:2024/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo.
Giấy CNCL là căn cứ pháp lý quan trọng để chủ xe thực hiện cập nhật thông tin trong Giấy chứng nhận đăng ký xe và Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường. Điều này khẳng định xe đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam thẩm định, nghiệm thu và công nhận đủ điều kiện lưu hành hợp pháp. Do đó, việc đăng kiểm định kỳ của xe sau khi cải tạo được thực hiện hợp lệ và tương tự như xe thùng đóng mới, đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của chủ xe trong suốt quá trình sử dụng.
